Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Công ty Kaspersky Lab

17:00 | 29/04/2022 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều 29/4, Ban Cơ yếu Chính phủ đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Công ty Kaspersky Lab nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin của hai bên trong giai đoạn sắp tới.

Tham dự buổi làm việc, phía Ban Cơ yếu Chính phủ có đông chí Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban; đồng chí Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban và đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Ban. Phía Công ty Kaspersky Lab có bà Genie Gan, Giám đốc đối ngoại Chính phủ Châu Á – Thái Bình Dương, Ông Siang Tiong, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á và đại diện một số phòng, ban.

Toàn cảnh buổi làm việc của Ban Cơ yếu Chính phủ và Kaspersky Lab

Trong thời gian qua Ban Cơ yếu Chính phủ và Công ty Kaspersky Lab đã triển khai các nội dung: Xây dựng các dòng sản phẩm đứng tên chung Ban Cơ yếu Chính phủ - Kaspersky (OEM) về phòng chống mã độc và tấn công có chủ đích trên nền tảng sản phẩm Kaspersky Endpoint Sercurity for Business của Kaspersky và được Việt hóa giao diện trước khi đóng gói sản phẩm và kiểm định, đánh giá sản phẩm. Tháng 12/2019, đoàn cán bộ của Ban Cơ yếu Chính phủ sang Liên Bang Nga để rà soát, kiểm tra và ký mã nguồn của sản phẩm dùng chung OEM để đưa vào sử dụng.

Đồng thời, xây dựng Trung tâm dữ liệu chuyên dùng đặt tại Ban Cơ yếu Chính phủ phục vụ triển khai các dòng sản phẩm đứng tên chung. Hệ thống điện toán đám mây phục vụ cập nhật, xử lý mã độc và hỗ trợ hệ thống giám sát an toàn thông tin giai đoạn I để triển khai hệ thống Kaspersky Private Security Network, phục vụ cho việc cập nhật mẫu mã độc một chiều từ Data Center của Công ty Kaspersky Lab về Data Center của Ban Cơ yếu Chính phủ. Cùng với đó, xây dựng trung tâm an toàn thông tin mạng cho Chính phủ điện tử gồm: trung tâm giám sát, ứng cứu sự cố, phân tích điều tra tấn công mạng, mã độc cho Chính phủ điện tử.

Dự kiến trong thời gian tới Ban Cơ yếu Chính phủ tiếp tục triển khai thỏa thuận hợp tác với Kaspersky Lab trong các công tác đào tạo và phát triển sản phẩm, cụ thể: Đào tạo về chuyên đề Phân tích mã độc chuyên sâu trong giám sát an toàn thông tin mạng, chuyên gia phân tích cấp 3; Đào tạo chuyên đề Phân tích mã độc và kỹ thuật dịch ngược nâng cao và đào tạo chuyên đề “Điều tra số”.

Về hợp tác phát triển sản phẩm, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng (Ban Cơ yếu Chính phủ) chủ động triển khai các nội dung hợp tác về xây dựng các dòng sản phẩm đứng tên chung Ban Cơ yếu Chính phủ - Kaspersky; phối hợp xây dựng Trung tâm dữ liệu chuyên dùng đặt tại Ban Cơ yếu Chính phủ và trung tâm an toàn thông tin mạng cho Chính phủ điện tử.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Ngọc Thiềm đề nghị trong thời gian tới Công ty Kaspersky Lab tiếp tục phối hợp tổ chức triển khai các đoàn qua lại để hoàn tất các thủ tục cũng như triển khai các nội dung hợp tác giữa hai bên. Tiếp tục thực hiện xây dựng sản phẩm dùng chung đối với sản phẩm phòng chống mã độc dành cho các nền tảng hệ điều hành khác nhau và ứng dụng quản trị tập trung Kaspersky Security Center theo như thoả thuận hợp tác và hợp đồng đã ký. Đồng thời, chuyển giao, đào tạo phát triển sản phẩm dựa trên các bộ Software Development Kit của Kaspersky để tích hợp vào các sản phẩm của ngành Cơ yếu. Cùng với đó cần chuyển giao, xây dựng riêng hệ thống nghiên cứu, phân tích mẫu mã độc và cơ sở dữ liệu mẫu mã độc của Ban Cơ yếu Chính phủ trên nền tảng hệ thống nghiên cứu, phân tích mẫu mã độc và cơ sở dữ liệu mẫu mã độc của Công ty Kaspersky phục vụ cho các sản phẩm phòng chống mã độc của Ban Cơ yếu Chính phủ, tiến tới làm chủ toàn bộ hệ thống vụ cho sản phẩm phòng chống mã độc của Ban Cơ yếu Chính phủ. Đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống mã độc cho cán bộ của Ban Cơ yếu Chính phủ.  

Đồng chí Trưởng ban cũng đề nghị Kaspersky Lab phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 129 (Ban Cơ yếu Chính phủ) trong việc giới thiệu sản phẩm thương mại của Kaspersky cũng như sản phẩm dùng chung tại thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia. Phối hợp với Tạp chí An toàn thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc viết bài báo khoa học để đăng trên chuyên san và cho phép truy cập vào cơ sở dữ liệu của Kaspersky.

Thay mặt công ty Kaspersky Lab, bà Genie Gan khẳng định, Kaspersky rất hân hạnh được phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm với Ban Cơ yếu Chính phủ. Bên cạnh các nội dung hợp tác, Kaspersky cam kết đồng hành cùng Ban Cơ yếu Chính phủ trong vấn đề phát triển và đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực nhằm đáp ứng việc chuyển giao công nghệ. Đội ngũ chuyên gia Kaspersky sẽ tham gia hỗ trợ và đào tạo triển khai các sản phẩm dịch vụ sử dụng tại Ban Cơ yếu Chính phủ.

Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Ban Cơ yếu Chính phủ

Hà Chi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới